Tầm quan trọng của tiếng Anh trong Doanh nghiệp
Đánh giá bài viết

Thành công trong doanh nghiệp thường dựa trên một yếu tố rất quan trọng – giao tiếp, và việc này đều dễ dàng nhận thấy hầu hết ở các doanh nghiệp thành công.

Trong thế giới phẳng như hiện nay, nền kinh tế di chuyển với tốc độ chóng mặt giữa các quốc gia đã tạo nên xu hướng làm việc tại các công ty đa quốc gia và cộng đồng người lao động nhập cư ổn định. Đặc biệt, số lượng người nhập cư từ các quốc gia Châu Á định cư tạ Mỹ hoặc Châu Âu làm việc và sinh sống càng tăng. Và thậm chí ngay cả những người kinh doanh tại chính quốc gia của họ, nếu như họ muốn mở rộng ra các thị trường lớn, thì điều chắc chắn là họ cũng cần phải biết được xu hướng và văn hóa của các thị trường này. “Đồng tiền xã hội chung” mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc này chính là tiếng Anh. Thích nó hoặc ghét nó, đơn giản là chúng ta phải chấp nhận và không thể phớt lờ nó. Ở một thị trường cố định, bạn bắt buộc phải am hiểu được ngôn ngữ của thị trường đó nhưng đối với thị trường mở và đa văn hóa, tiếng Anh sẽ là vũ khí chiến đấu của bạn.

Đọc thêm: Sự thay đổi vận mệnh của Singapore nhờ việc nói tiếng Anh trên quan điểm của Lý Quang Diệu

Để làm việc hiệu quả trong ngành mà bạn chọn, bạn cần phải đảm bảo rằng bạn và đồng nghiệp có thể giao tiếp và hiểu được nhau. Có thể là qua email, qua điện thoại hoặc trò chuyện trực tiếp. Chung quy lại, biết được tiếng Anh – ngôn ngữ chung trong các doanh nghiệp đa văn hóa sẽ giúp bạn truyền đạt đúng ý nghĩa và mục đích của công việc.

Hoặc nếu mục đích của công ty bạn là kinh doanh đa quốc gia thì nội dung trên chính trang webiste của bạn cần được hiển thị ở ngôn ngữ chung toàn cầu – tiếng Anh, để mọi người có thể hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải. Nhưng các nội dung này cần phải rõ ràng, chính xác và không làm ảnh hưởng tới thương hiệu cũng như việc kinh doanh của công ty bạn.

Tiếng Anh trong doanh nghiệp

Và thậm chí, tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng ngay cả tại các doanh nghiệp trong cùng một quốc gia. Đặc thù kinh doanh đòi hỏi bộ phận phát triển kinh doanh gửi email sang cho các đối tác và giới thiệu doanh nghiệp của mình. Thử tưởng tượng, đối tác của bạn là doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài và nhân sự đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ giao tiếp chung giữa hai doanh nghiệp và liệu đối tác sẽ phản ứng như thế nào về email với nội dung “meeting cancelled because of indisposed” được gửi từ nhân viên của bạn – người không giỏi về tiếng Anh. “Because of whom?” (tạm dịch: bởi vì ai?) “Because of indisposed?”, “Is indisposed the name of a person?” (tạm dịch: bởi vì indisposed? Liệu indisposed có phải là tên của một ai đó?). Đối tác có thể hiểu được nội dung của email mặc dù nghèo nàn về ngữ pháp trong email. Nhưng ấn tượng và sự chuyên nghiệp của công ty bạn có thể không được đánh giá cao. Và thậm chí, đối tác có thể bỏ qua hết tất cả các yếu tố này, nhưng vấn đề phát sinh chắc chắn sẽ xảy ra khi hai bên không thể hiểu được nhau vì sự bất đồng về ngôn ngữ và đối tác thật sự không thể hiểu hết được nội dung bạn muốn truyền tải.

Tiếng Anh giao tiếp trong doanh nghiệp

Kỹ sư hoặc các chuyên viên kỹ thuật thường thờ ơ với ngoại ngữ, họ thường nói rằng họ hiểu được các thuật ngữ kỹ thuật và như vậy là đủ. Nhưng đối với các dự án từ bên ngoài hoặc mang tính chất quan trọng, bạn cần phải giao tiếp để có thể thật sự hiểu được tính chất của dự án. Và các nội dung này sẽ được giải thích rõ ràng trong các cuộc họp và gặp mặt giữa các nhân sự liên quan với nhau. Bạn không thể hiểu được nếu như không thành thạo tiếng Anh. Điều này sẽ khiến bạn và công ty có thể mất đi dự án quan trọng và thậm chí là đối tác kinh doanh.

Thuyết trình luôn là hoạt động được diễn ra ở nội bộ doanh nghiệp và doanh nghiệp của đối tác. Bạn đang có một ý tưởng thông minh, thực tiễn nhất để giải quyết các vấn đề hiện tại của công ty và muốn được trình bày ý tưởng này với công ty. Nhưng nếu bạn không thể giao tiếng bằng tiếng Anh, chắc chắn bạn sẽ mất cơ hội này. Đã có rất nhiều bài thuyết trình của doanh nghiệp khi đi gặp mặt đối tác đã đánh mất đi cơ hội làm việc chung vì sự thiếu chuyên nghiệp hoặc quá sơ xài về cách sử dụng từ và trình bày ngữ pháp tiếng Anh – một trong những điểm mạnh tạo nên ấn tượng tốt trong bài thuyết trình. Họ chỉ đơn giản sử dụng google để tìm kiếm các từ ngữ liên quan và sao chép lại toàn bộ nội dung phục vụ cho bài thuyết trình của mình mà không hề biết rằng nội dung và cách trình bày có ấn tượng hoặc dễ đọc hay không. Một chia sẻ nhỏ: đào tạo nội bộ, khóa học ngoại ngữ trực tuyến hay các khóa học đào tạo kỹ năng trực tuyến đều cần phải lưu ý và tránh lỗi trình bày như trên. Việc đầu tư đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên một cách thông minh sẽ không những giúp họ sử dụng từ vựng và ngữ pháp tốt nhưng còn giúp họ cải thiện não bộ, sử dụng từ ngữ khoa học phù hợp với ngữ cảnh trình bày. Giúp người theo dõi dễ dàng đọc và hiểu được mục đích của bài thuyết trình.

Tiếng Anh vẫn đang là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trong giao tiếp toàn cầu và là ngôn ngữ chung được sử dụng giữa các doanh nghiệp của nhiều quốc gia khác nhau. Tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng không những trong sự phát triển bản thân của nhân viên mà còn ảnh hướng rất lớn tới sự thành công của một doanh nghiệp trong thế giới cạnh tranh như hiện nay.