Cẩm nang giảng dạy dành cho Giáo viên - Gia sư tại Edutalk.vn

Cẩm nang giảng dạy

Edutalk.vn thường xuyên cập nhập những đề xuất hữu ích để cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên - gia sư và học viên Edutalk.vn. 

Dành cho người mới bắt đầu

Chúng tôi biết rằng một Giáo viên - Gia sư mới của Edutalk.vn có thể khó tìm được Học viên mới. Nếu không có một lịch sử giảng dạy đủ dài trên hệ thống Edutalk.vn, thật khó để chứng tỏ với Học viên rằng đó một Giáo viên - Gia sư tuyệt vời. Chúng tôi muốn cho Giáo viên - Gia sư biết một vài cách nâng cao hồ sơ của Giáo viên - Gia sư trên Edutalk.vn.

Hồ sơ:

  • Tạo ra một hồ sơ chuyên nghiệp - Khi Học viên quyết định có nên học với Giáo viên - Gia sư dựa trên hồ sơ của Giáo viên - Gia sư, điều rất quan trọng là Giáo viên - Gia sư dành thời gian để nổi bật những điểm mạnh của Giáo viên - Gia sư. Hồ sơ tốt nên: Tránh những lỗi chính tả, có hình ảnh và lời giới thiệu mang tính chất lượng cao cho thấy Giáo viên - Gia sư chuyên nghiệp.
  • Viết một Lời giới thiệu ngắn gọn hiệu quả trong hồ sơ cá nhân (có ảnh) của Giáo viên - Gia sư, đây là điều đầu tiên mà Học viên sẽ thấy khi tìm kiếm Giáo viên - Gia sư. Bao gồm càng nhiều thông tin về bản thân và các lớp học của Giáo viên - Gia sư càng tốt.

Mức giá & bài học:

Bắt đầu với mức giá thấp hơn để thu hút nhiều Học viên hơn và nhận được những nhận xét tốt. Hầu hết Học viên không muốn trả giá cao cho Giáo viên - Gia sư mới mà không có hồ sơ giảng dạy đầy đủ. Khi Giáo viên - Gia sư giảng dạy được nhiều Học viên và có danh tiếng, Giáo viên - Gia sư có thể và nên tăng giá của Giáo viên - Gia sư.

Cập nhật lịch dạy của Giáo viên - Gia sư và để ra nhiều khoảng thời gian sẵn sàng giảng dạy.

Nếu một Học viên mới có mục tiêu đặc biệt liên quan đến kiếm việc hoặc định cư, đừng hứa hẹn với Học viên nếu Giáo viên - Gia sư không giỏi về lĩnh vực đó. Nếu Giáo viên - Gia sư có thể giảng dạy trong lĩnh vực đó, hãy theo các bước sau:

1. Tìm hiểu về nhu cầu, mục đích và trình độ của Học viên. Giáo viên - Gia sư có thể kiểm tra trình độ của Học viên trong buổi học đầu tiên. Mỗi Học viên sẽ có nhu cầu và cách học khác nhau. Mỗi Học viên sẽ có những ý kiến riêng về khóa học của họ và sẽ có những yêu cầu với Giáo viên - Gia sư. Là Giáo viên - Gia sư, Giáo viên - Gia sư phải linh hoạt và điều chỉnh cho phù hợp với từng loại Học viên.


2. Sau buổi học đầu tiên, Giáo viên - Gia sư hướng dẫn Học viên cách cải thiện các kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc và Viết) một cách ngắn gọn. Edutalk.vn đề xuất Giáo viên - Gia sư nên thảo luận với Học viên để giúp họ cụ thể hóa những mục tiêu học tập thực tế. Khi Học viên biết trình độ và mục tiêu của họ, Giáo viên - Gia sư có thể điều chỉnh hoặc tạo khóa học mới phù hợp với nhu cầu Học viên. Một trong những nổi bật nhất của việc học 1 kèm 1 là khóa học có thể cá nhân hóa theo mỗi loại Học viên khác nhau! 

Giáo viên - Gia sư phải chuẩn bị bài dạy trước mỗi buổi học. Giáo viên - Gia sư nên biết chính xác giáo trình và giáo án sẽ dạy cho từng Học viên của mình.

Một số gợi ý dành cho Giáo viên - Gia sư và sẽ quyết đến sự thành công của bài giảng dành cho Học viên.

  • Bài thuyết trình về ngữ pháp, bài tập, video.
  • Gửi bằng email hoặc Skype trước giờ học.
  • Có kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị tài liệu cẩn thận

Lợi ích của việc chuẩn bị bài giảng trước giờ học:

  • Ôn lại kiến thức cũ và giúp Học viên nhớ bài hơn.
  • Hạn chế việc mắc lỗi nhiều lần (ví dụ: dạy một bài 2 lần, nắm bắt được điểm yếu cần cải thiện của Học viên,...).
Đối với Giáo viên - Gia sư - Gia sư có nhiều kinh nghiệm: Biết trước những câu hỏi, lỗi của Học viên, Giáo viên - Gia sư sẽ ít phải bỏ nhiều công sức vào việc chuẩn bị.

Biết được trình độ của Học viên trước khi bắt đầu khóa học là rất tốt nhưng có thể không cần thiết. Vì trong bữa học đầu tiên, Giáo viên - Gia sư nên hỏi thăm Học viên và mục tiêu học ngôn ngữ của họ. Đồng thời, Giáo viên - Gia sư nên nói về phương pháp giảng dạy và cho Học viên thấy được quá trình học tập trong 1 buổi học.

Sau đó, Giáo viên - Gia sư có thể soạn giáo án cho buổi học tiếp theo dựa trên những thỏa thuận của buổi học trước. Nhiều Giáo viên - Gia sư rất thích thú trong việc cải thiện trình độ Học viên trước thời gian quy định. Giáo viên - Gia sư luôn hỏi Học viên về những mục đích hoặc lí do động lực học tiếng Anh.

  • Nếu mục tiêu học để vào một trường đại học danh tiếng, hoàn thành tốt kỳ thi TOEFL, giao tiếp hiệu quả trong công việc, thăng chức hoặc bất cứ mục tiêu cá nhân nào, tất cả đó là những lí do quan trọng mà Giáo viên - Gia sư có thể biết. Những câu trả lời khác nhau là chìa khóa để Giáo viên - Gia sư có thể tạo giáo án phù hợp với nhu cầu của Học viên.
  • Ví dụ, nếu Học viên muốn học tiếng Anh để có nhiều cơ hội hơn trong nghề nghiệp, Giáo viên - Gia sư có thể xây dựng giáo án liên quan đến Tiếng Anh Thương Mại và Từ vựng.
Một câu hỏi không kém phần quan trọng khác là độ dài của khóa học. Điều này giúp giúp Giáo viên - Gia sư biết về mong đợi của Học viên có thực tế không. Nếu Học viên muốn đạt điểm cao trong kỳ TOEFL trong một tuần, Giáo viên - Gia sư sẽ biết đây là một mục tiêu không hợp lý. Tuy nhiên, nếu Học viên đăng ký 3 khóa học, Giáo viên - Gia sư sẽ có thể giúp học đạt được mục tiêu bản thân.

Tư vấn giảng dạy

Tất cả học viên, ở tất cả độ tuổi, đều rất thích được khen khi họ học chăm chỉ. Hãy nhớ rằng, giáo viên sẽ phải giúp học sinh sửa lỗi RẤT NHIỀU- hãy chắc rằng học sinh không chỉ nghe mỗi lỗi sai! Đặc biệt, khi đang tuyền đạt một kĩ năng nhất định, hãy chắc rằng bạn cũng khen ngợi động viên học trò khi họ làm đúng. Cách tốt để giáo viên bắt đầu nhận xét là đưa ra những lời khen tích cực. Hay để học viên chú ý đến những điểm tốt của họ trước khi giáo viên nói về những lỗi sai.

Học viên thường sẽ phản ứng tích cực với những thành tựu đạt được nên giáo viên cần theo sát những mục tiêu học tập ngoại ngữ học viên. Đầu tiên, giáo viên nên bắt đầu buổi học bằng những chia sẻ những hoạt động sẽ làm trong lớp. Cuối buổi học, giáo viên nên kiểm tra lại mục tiêu của bài giảng và kiểm tra đánh giá tất cả học viên có tiến bộ hay hiểu và đạt được mục tiêu bài học chưa. Bảng biểu hoặc bảng khảo sát là hai công cụ tốt để theo sát quá trình học dài hạn của học viên. Nên nhớ rằng, học viên sẽ tiếp tục nỗ lực học tập (với bạn) nếu họ cảm thầy sự tiến bộ. Lí do học viên đến với Edutalk.vn là học nên họ sẽ tiếp tục nếu họ nhận ra đây đúng là môi trường họ đang tìm kiếm.

Động lực học xuất phát từ bên ngoài cũng như bên trong. Một vài học sinh nhận tìm thấy động lực từ phần thưởng giá trị hay giải thưởng thì số khác lại bắt nguồn từ chính niềm đam mê đạt được mục tiêu của họ. Nhiệm vụ của giáo viên còn phải lập kế hoạch, giáo án phù hợp để giúp học viên phát triển bản thân tốt nhất. Để thành công, giáo viên cần thiết kế hoạt động có ý nghĩa, hoạt động vừa dạy vừa học theo thang nhận thức. Đừng đưa quá nhiều kiến thức vào một tiết dạy, vì nó sẽ khiến bài học trở nên mệt mỏi. Chậm mà chắc, học viên sẽ thích thú trong việc học hơn khi đi từng bước vững vàng.
Giáo viên luôn cần bắt đầu từ các mục tiêu bài dạy. Bắt đầu với hoạt động ôn tập thoải mái vui vẻ các kiến thức cũ. Hoặc giáo viên tạo một tình huống, sau đó cùng học viên thực tập hội thoại. Tiếp theo, giới thiệu các hoạt động trong buổi học, chú ý, cần hướng dẫn học viên rõ rang và rành mạch. Sau đó, cùng học viên thực hiện các hoạt động bài tập liên quan đến bài học với các hướng dẫn rõ ràng, xúc tích. Cuối cùng, kiểm tra học viên sau buổi học bằng các bài tập và hoạt động tự học. Kết thúc buổi học bằng các bài tập cho học sinh tự làm, tự rèn luyện là một cách hay để học viên đạt được thành công. Giáo viên phải luôn cân nhắc, liệu học sinh đã học tốt bài dạy chưa? Và phải luôn cố gắng thay đổi nhiều cách dạy khác nhau cho phù hợp với từng đối tượng học viên.

Trước buổi học, phải cung cấp cho học viên những yêu cầu và kế hoạch của giáo viên. Và gửi trước các đường dẫn, nếu có. Đường truyền có thể là một vấn đề nên giáo viên cần chú ý rằng học viên đôi khi không thể xem, tải, mở các tài liệu liên quan.

Soạn sẵn thật nhiều câu hỏi phù hợp với chủ đề bài dạy. Ví dụ, nếu giáo viên nghĩ có thể trong buổi học sẽ cùng học viên giải quyết 05 câu, thì giáo viên nên chuẩn bị sẵn thêm 04 câu nữa vì nhiều học sinh không có giỏi nói, và không nói được nhiều.

Cuối buổi học, tổng kết tất cả kiến thức và thông báo những bài sẽ học tiếp theo. Khuyến khích học viên đặt câu hỏi, và trả lời tất cả thắc mắc của học viên.
Cảm giác nản chí là điều bình thường nhưng cần phải làm dịu nó ngay tức khắc. Giáo viên không được tỏ thái độ này, kể cả khi cảm thấy học sinh đáng lẽ đã phải hiểu bài rồi. Phải thực bình tĩnh và linh hoạt thay đổi phương pháp thích hợp.

Hai tình huống sẽ dẫn tới sự nản chí trong học tập:

Vấn đề 1: Tốc độ dạy và học. Giáo viên không nên đi quá nhanh hoặc chuyển đề tài khác khi học sinh chưa hiểu được những kiến thức trước đó.

Giải pháp: Chậm lại, dành thêm thời gian đề ôn tập.

Vấn đề 2: Học viên thiếu kiến thức nền cho bài học/ kỹ năng.

Giải pháp: Cân nhắc tất cả kiến thức và kỹ năng cần thiết cho bài học. Ví dụ, trước khi thực hiện hoạt động miêu tả về gia đình, giáo viên cần chắc rằng học viên đã biết các từ vựng trong gia đình, và một số vốn từ vựng liên quan khác nhất định. Trong trường hợp học viên chưa biết, giáo viên phải thêm vào giáo án trước khi thực hiện bài dạy này.

Có rất nhiều lí do vì sao học viên trở nên nản chí trong học tập. Học viên hay nghĩ rằng lẽ ra họ phải học nhanh hơn. Hay nghĩ rằng họ không thể làm đúng bất cứ gì. Hoặc bị áp lực từ bên ngoài. Cho dù thế nào, giáo viên vẫn có thể giúp giảm áp lực cho học viên trong giờ học.

Giáo viên cần giao tiếp thân thiên với học sinh để tìm ra nguyên nhân, sau đó, cùng nhau xóa tan áp lực ấy. Đôi khi, giáo viên có thể thực hiện ôn tập để học viên bớt áp lực, và cảm thấy họ vẫn đang làm tốt.

Khuyến khích học viên luôn kiên trì. Học ngôn ngữ mới không phải là điều dễ dàng, nếu như vậy mọi người đều đã có thể nói được hai thứ tiếng. Giáo viên thường sử dụng các ngôn từ trong thể thao, hoặc dụng cụ âm nhạc… Học viên chỉ có thể tiến bộ khi chăm chỉ rèn luyện. Mọi người thường rất khắc khe với chính mình và cần nghe những lời động viên tích cực.

Giới thiệu cho học viên một vài trang web bỗ trợ hoặc kênh Youtube để thử sức và kết hợp chúng để đạt hiệu quả tốt hơn. Họ có thể cảm thấy chán những trang web dùng thường ngày. Có rất nhiều nguồn học tập miễn phí và tuyệt vời, giúp công tác học tập trở nên vui tươi và bổ ích.
Rất dễ gây khó chịu khi sửa lỗi trong lúc học viên luyện tập đối thoại. Điều đó cũng là khó khăn không tránh khỏi của giáo viên. Nếu giáo viên không chỉnh lỗi sai, có thể làm cho học viên tiếp tục mắc phải lỗi tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, nếu gián đoạn quá trình trao đổi, có thể làm mất đi dòng suy nghĩ đang cao trào, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng bài học. Giáo viên thấy rằng điều tốt nhất nên làm là lưu ý lại những đánh giá đó lúc buổi học đang diễn ra. Sau đó, giáo viên có thể đề cập đến những mặt tích cực để khuyến khích học viên, cũng như giúp họ sửa lỗi sai. Thường thường, học viên sẽ chỉ mắc những lỗi nhỏ. Nếu như ghi chú lại chúng, giáo viên có thể nhắc lại và giải thích lý do và giúp học viên sửa vào những lần sau.

Chúng ta thường đi theo suy nghĩ sai lầm tin rằng học sinh sẽ mắc cỡ khi bị chỉnh sửa. Điều này khác xa với sự thật. Người nói có thể cảm thấy vậy nếu nó xảy ra ở chỗ làm hoặc từ những cá nhân trong cộng đồng khi họ nói hay phát âm sai. Học viên ở đây, đóng học phí, để nhận được góp ý của giáo viên để trở nên tốt hơn trong ngữ pháp, phát âm, cũng như từ vựng. Nếu chúng ta tạo nên một môi trường an toàn mà học viên cảm thấy thoải mái, thì chúng ta dễ dàng góp ý trong lúc học mà không gây ra những phản ứng tiêu cực nào. Đặc điểm tuyệt vời nhất của phương thức dạy học một-kèm-một qua Skype tại kênh Edutalk.vn là học viên không phải xấu hổ khi mắc lỗi vì không có những học viên khác biết được ngoài một thầy và một trò. Vì thế, giáo viên phải nên giúp học viên sửa lỗi trước khi chúng có thể trở thành khó khăn ngoài lúc học.

Nếu học viên nào thích trò chuyện: ghi chú lại những nội dung họ nói trên trang Skype nhanh nhất có thể, và khi họ trình bày xong, đăng những vế câu đó trong khung trò chuyện và góp ý sửa lỗi cùng nhau. Học sinh hay phát biểu sẽ có nhiều cơ hội sửa lỗi sai hơn. Đừng nhận xét tất cả cùng một lúc- tập trung phân tích điểm yếu mà học sinh hay mắc phải. Đừng ngắt lời học viên!

Nếu học viên có mức độ phát biểu TRUNG BÌNH: ghi chú lại câu có lỗi sai và nhận xét lỗi sai cùng nhau.

Nếu học viên ÍT phát biểu: đừng cắt lời họ hoặc đánh máy trong lúc họ nói. Cho nên, khi giáo viên cần nhận xét, hãy nói với học viên sau đó và phân tích xa hơn bằng lời văn.

Giáo viên không nên cắt ngang lời học viên. Giáo viên nên đánh máy các câu đúng trên ô trò chuyện của Skype để học viên có thể thấy được và ôn lại sau đó. Bằng cách này cuộc trò chuyện sẽ trôi chảy hơn và họ có thể luyện tập sau buổi học.

Nếu học viên hay mắc lại lỗi cũ hoặc những lỗi sai phổ biến, giáo viên sẽ nhận xét bằng cách nói với học viên và phân tích ‘tại sao’ lại sai. Thường thì đó là cách dịch nghĩa trực tiếp từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang ngôn ngữ đích. Giáo viên cần chú ý đến những lỗi như thế, và nên ghi chú lại để nhận xét những lỗi tương tự .
Kênh Youtube: Tìm những đoạn phim ngắn để học sinh nghe và sau đó sử dụng nó như công cụ giảng dạy.

Google: Nếu một từ mới mà giáo viên không chắc về cách miêu tả, hãy tra cứu google và có thể tiếp cận được tất cả các thông tin liên quan và kể cả định nghĩa sẽ có sẵn. Sau đó giáo viên có thể lưu và dán chúng trên khung chat Skype.

Hình ảnh từ trang Google: Giáo viên có thể đánh BẤT CỨ NỘI DUNG GÌ và hàng nghìn hình ảnh sẽ hiện ra. Đây là thanh công cụ tuyệt vời để minh họa cho học sinh với những hình ảnh và để miêu tả một từ.

** Nếu học viên có câu hỏi về bất cứ ngữ pháp nào liên quan đến bất cứ gì mà giáo viên không thể trả lời ngay lúc đó, hãy tra cứu! Ví dụ: Học viên nói “Tôi gặp rắc rối với những động từ khiếm khuyết”. Hãy tra cứu ‘bài luyện tập động từ khiếm khuyết’ và gửi cho học viên đường link để vào.

Pinterest: Giáo viên có thể lưu bất cứ hình ảnh nào họ tìm thấy thích trên trang này, nhưng nhiều giáo viên đang sử dụng như là nơi để sưu tầm những bài giảng, dự án và tư liệu hay.

Sau buổi học

Hãy là một Giáo viên - Gia sư tốt nhất mà Giáo viên - Gia sư có thể!

Tạo ra các buổi học thú vị và hấp dẫn cho Học viên để họ có hứng thú đăng ký những buổi học khác với Giáo viên - Gia sư.

  • Nếu Học viên không muốn tiếp tục, Giáo viên - Gia sư nên tìm hiểu mong muốn và mục tiêu học của Học viên. Đừng cảm thấy buồn nếu Học viên không đăng ký buổi học tiếp theo với Giáo viên - Gia sư.
  • Cách tốt nhất để Học viên đăng ký buổi học tiếp theo là kết thúc buổi học cũ đúng lúc. Giáo viên - Gia sư nên cho Học viên nhìn thấy tổng quan về khóa học cũng như kinh nghiệm và trình độ của mình trong suốt thời gian diễn ra buổi học. Sau đó đề xuất các kỹ năng hoặc điểm yếu mà Học viên cần cải thiện.
  • Ví dụ, Giáo viên - Gia sư hỏi Học viên có thể nghe được phim tài liệu hay tin tức bằng tiếng Anh hay không và viết ra những từ vựng không biết để có thể ôn tập lại trong buổi tiếp theo. Sau đó, Giáo viên - Gia sư có thể hỏi Học viên liệu Học viên có bất cứ câu hỏi hoặc góp ý dành cho mình hay không, điều này giúp Giáo viên - Gia sư hiểu rõ hơn về mục tiêu học ngoại ngữ của Học viên.

Bài tập về nhà là một phần thú vị. Đa số Học viên không hoàn thành bài tập về nhà mặc dù họ đã có ý định nhưng lại thường không có thời gian để hoàn thành.

  • Hãy hỏi Học viên sở thích của họ và họ thích làm gì trong thời gian rảnh. Và tạo sự tương quan giữa sở thích của Học viên và các hoạt động để học tiếng Anh.
  •  Một vài người sẽ thích đọc bài gì đó hoặc chuẩn bị cho bài tiếp theo. Một số Học viên nghiêm túc sẽ biết những gì họ muốn và có thể sẽ nói với Giáo viên - Gia sư rằng họ muốn làm bài viết IELTS trước mỗi buổi học. Tất cả những gì Giáo viên - Gia sư cần phải làm là cung cấp chủ đề cho người học.

6 kiểu bài tập về nhà mà Giáo viên - Gia sư có thể giao cho Học viên:

  1. Bắt đầu sổ ghi chép từ vựng hằng ngày và viết ra những từ hoặc cụm từ chưa biết.
  2. Bắt đầu sổ ghi chép bài viết và viết ra ít nhất một trang trong 3 ngày của tuần về những chủ để thú vị hoặc trải nghiệm hằng ngày.
  3. Phỏng vấn đồng nghiệp hoặc hàng xóm về những sự kiện gần đây ảnh hưởng đến thành phố / khu vực sinh sống.
  4. Lắng nghe các tin tức và phim tài liệu và viết tóm tắt lại những nội dung chính.
  5. Nghe những bài hát nổi tiếng trên ipad, youtube và iphone và viết ra những thành ngữ hoặc cụm từ lặp đi lặp lại mà Học viên có thể nghe.
  6. Tìm kiếm về một chủ đề được quan tâm và tạo một bài thuyết trình có sử dụng power point.

Đối với Học viên là người lớn, Giáo viên - Gia sư nên cho Học viên tìm kiếm và lựa chọn chủ đề cho các buổi học tiếp theo. Sau đó, lọc ra các chủ đề mà tạo cảm hứng nhất đối với Học viên. Đồng thời, Giáo viên - Gia sư nên chủ động đưa ra danh sách chủ đề sẽ được thảo luận dựa trên sở thích và sự thích thú qua từng buổi học của mình.

Một vài học sinh yêu cầu Giáo viên - Gia sư gửi những câu hỏi vài ngày trước khi buổi học bắt đầu. Vì vậy, đôi khi Giáo viên - Gia sư nên chọn những chỉ đề liên quan đến văn hóa, ẩm thực, thời trang, thể thao rồi gửi đến Học viên đi kèm một vài câu hỏi liên quan.

Bạn có một ý tưởng giảng dạy? Chúng tôi rất thích nghe nó!
     Chúng tôi sẽ đăng nó trong thư viện của chúng tôi để giáo viên khắp thế giới học hỏi.